วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สรุปบทที่ 2

ฮาร์ดแวร์ ( Hardware )
เป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ส่วน ได้แก่ อุปกรณ์รับข้อมูล (Input Devices) หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit) หรือซีพียู (CPU) หน่วยความจำ (Memory) อุปกรณ์แสดงผล (Output Devices)  และอุปกรณ์เก็บข้อมูลสำรอง (Storage Devices)
 เมื่อกล่าวถึงฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์(Computer Hardware) โดยทั่วไปจะหมายถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและอุปกรณ์อื่นๆที่ต่อพ่วงเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้แก่ โมเด็ม เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ และลำโพง เป็นต้น
 อุปกรณ์รับข้อมูล
       อุปกรณ์รับข้อมูล (Input Devices) คือ ฮาร์ดแวร์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูล โปรแกรมและคำสั่งเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รับข้อมูลที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ แป้นพิมพ์ เมาส์ กล้องดิจิตอล สแกนเนอร์ และไมโคโฟน เป็นต้น
       แป้นพิมพ์ เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลที่ประกอบด้วยแป้นกดเพื่อป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จะใช้แป้นพิมพ์ที่มีแป้นกด 101 และ 105 แป้น ส่วนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ต จะใช้แป้นพิมพ์ที่มีจำนวนแป้นกดน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีการใช้แป้นพิมพ์แบบไร้สาย
       เมาส์ เป็นอุปกรณ์ควบคุมการชี้ตำแหน่งบนจอภาพ เมาส์มีตั้งแต่ 1 ถึง 5 ปุ่ม ปัจจุบันมีการใช้เมาส์ทั้งแบบมีลูกกลิ้งกลมด้านล่าง เมาส์แบบใช้แสงอินฟราเรด และเมาส์แบบไร้สาย เมาส์มีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์ที่อยู่บนจอภาพ
 หน่วยประมวลผลกลาง
       หน่วยประมวลผลกลาง หรือซีพียู เป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ หน่วยควบคุมซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ทุกส่วน และหน่วยคำนวณและตรรกะ ทำหน้าที่คำนวณทางคณิตศาสตร์ และเปรียบเทียบทางตรรกศาสตร์ ซีพียูนี้บางครั้งเรียกว่า โปรเซสเซอร์และสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จะเรียกว่า ชิปไมโครโปรเซสเซอร์ ซึ่งปัจจุบันโปรเซสเซอร์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย  ได้แก่ Pentium,Celeron และ AMD  เป็นต้น
 หน่วยความจำหลัก
        หน่วยความจำหลัก คือ ชิปหรือวงจรอิเล็กทรอที่ใช้บันทึกโปรแกรมและข้อมูล หน่วยความจำหลักจะบรรจุอยู่บนแผงวงจรหลัก หรือที่เรียกว่า Main Board
        หน่วยความจำแรม
        Random Access Memory หรือ RAM เป็นอุปกรณ์หรือแผนวงจรที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูล และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หไวยความจำแรม บางครั้งเรียกว่า หน่วยความจำชั่วคราวเนื่องจากโปรแกรมและข้อมูลจะถูกลบหายไปเมื่อปิดเครื่อง ดังนั้น ถ้าต้องการเก็บข้อมูลและโปรแกรมที่อยู่ในแรม จะต้องบันทึกข้อมูลเหล่านั้นใส่ไว้ในความจำสำรองก่อนที่จะปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกครั้ง
        หน่วยความจำรอม
        เป็นหน่วยความจำที่บันทึกข้อสนเทศและคำสั่งเริ่มต้นของระบบคุณสมบัติเด่น คือข้อมูลและคำสั่งจะไม่ถูกลบหายไปถึงแม้ว่าจะไม่มีกระแสไฟฟ้าแล้วก็ตาม
        หน่วยความจำซีมอส
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น